Pallet gỗ được biết đến là một sản phẩm với nhiều ưu điểm vô cùng nổi bật và là một sản phẩm được rất nhiều khách hàng lựa chọn tin dùng. Tuy nhiên việc sở hữu một pallet gỗ nặng ra sao lại là mối bận tâm của nhiều người. Vậy một pallet gỗ nặng bao nhiêu liệu có phải là mối bận tâm của bạn? Cùng đón đọc bài viết dưới đây.

1. Thị trường gỗ pallet hiện nay

1.1 Nhu cầu của thị trường

Trước khi giải đáp thắc mắc một pallet gỗ nặng bao nhiêu hãy cùng chúng tôi dạo quanh về thị trường pallet gỗ. Hiện nay, cùng với sự phát triển của các lĩnh vực kinh tế, hàng hóa cho việc sản xuất, cung cấp cho người tiêu dùng ngày càng nhiều. Việc phải có pallet gỗ để kê hàng, kê đồ là điều tất yếu cho những người kinh doanh trong các ngành sản xuất hàng hóa: từ thóc, lúa, gạo cho đến các ngành như là khổ giấy, ô tô, hóa chất... hay các ngành xuất nhập khẩu...

Các công ty, kho hàng luôn có nhiều nhu cầu về việc sử dụng Pallet gỗ bởi các đặc tính vô cùng tốt mà sản phẩm đem lại:

  • tính cách ẩm ngăn chặn tình trạng hàng hóa dễ bị hỏng nhanh do việc tiếp xúc trực tiếp với bề mặt của sàn nhà,
  • tính thuận tiện mà nó đem lại cũng vô cùng hữu ích đối với người dùng
  • pallet gỗ giúp cho việc bốc xếp, vận chuyển hàng hóa vào kho, vào bãi một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Nên có thể nói là một sản phẩm vô cùng được ưa chuộng trên thị trường.

Cho tới thời điểm bây giờ thì ngoài loại pallet gỗ ra còn có một loại pallet cùng xuất hiện song song nữa đó là loại pallet nhựa. Pallet nhựa là một sản phẩm có giá thành khá rẻ, tuy nhiên do sản phẩm còn khá là nhẹ về trọng tải và thường có tuổi thọ khá ngắn nên các dòng sản phẩm này vẫn chưa đáp ứng thật sự được các nhu cầu của khách hàng.

Đối với dòng pallet gỗ tuy có giá thành hơi cao một chút nhưng về lâu dài thì khách hàng sẽ thấy số tiền đã bỏ ra hoàn toàn xứng đáng với giá trị mà pallet gỗ này mang lại. Ngoài ra thì pallet gỗ còn là một sản phẩm vô cùng thân thiện với môi trường.

Cùng với giá trị kinh tế đi lên thì vấn đề môi trường đang bị ô nhiễm cũng được các công ty, các kho quan tâm. Các pallet gỗ sau khi không sử dụng đến nữa cũng có thể được tận dùng để làm nhiều các công việc như là làm rào, làm đồ trang trí, làm chất đốt...

1.2 Các loại pallet gỗ

Pallet gỗ là một sản phẩm phổ biến và được sử dụng tại nhiều quốc gia. Vậy nên pallet sẽ không có quy chuẩn quy định nhất định nào đó, tuy nhiên theo ISO thì có 6 kích thước (Rộng xDài) phù hợp với các khu vực:

  • Khu vực Châu ÂU:  800mm x 1200mm
  • Khu vực Châu Á:    1100mm x 1100mm
  • Khu vực Bắc Mỹ:    1016mm x 1219mm
  • Khu vực Châu Úc:   1165mm x 1165mm
  • Khu vực Châu Âu, Châu Á: 1000mm x 1200mm
  • Khu vực Bắc Mỹ, Châu Âu, Châu Á: 1067mm x 1067mm
  • Ở thị trường Việt Nam thì có các kích thước phổ biến( Dài x Rộng x Cao)

1000mm x 1000mm x 135mm

1219mm x 1000mm x 140mm

1200mm x 900mm x 135mm

Ngoài ra thì còn dựa vào từng ngành nghề khác nhau mà pallet sẽ có những kích thước khác nhau:

  • Ngành thực phẩm:  1016mm x 1219mm
  • Ngành ô tô: 1219mm x 1143mm
  • Ngành bìa, giấy: 1219mm x 914mm
  • Ngành bán lẻ: 1219mm x 508mm

2. Người dùng có cần quan tâm đến trọng lượng pallet gỗ nặng bao nhiêu?

2.1 Trọng lượng của pallet gỗ nặng bao nhiêu tùy thuộc vào loại gỗ

Việc sử dụng đa dạng các loại gỗ để sản xuất pallet tạo nên trọng lượng của các pallet gỗ là không đều nhau. Do mỗi loại gỗ đều có những đặc điểm tính chất riêng.

  • Gỗ keo là một loại cây rất phổ biến được trồng trên các vùng rừng đất rừng ở khu vực miền núi của nước ta. Thoát ẩm nhanh là đặc điểm nổi bật của loại gỗ này. Gỗ này thường được đánh giá là một sản phẩm có tính bền chắc và độ thẩm mỹ cao. Gỗ keo thông thường sẽ có độ dày từ 17-20mm, bề rộng từ 100mm đổ xuống.
  • Gỗ cao su với những đặc tính tính riêng mà thường được thấy nhiều ở khu vực miền Nam nước ta. Gỗ cao su thường nổi bật với đặc điểm là thân gỗ thì cứng bền, chất gỗ thì nhanh khô, thấm hút ít và trong quá trình sử dụng sẽ không có nấm mốc.

2.2 Trọng lượng của pallet gỗ bao nhiêu tùy thuộc vào mục đích sử dụng

Đối với hàng hóa cần lực kê hàng trên pallet:

- Nhỏ hơn hoặc bằng 1 tấn thì ta sẽ sử dụng pallet có độ dày nhỏ hơn hoặc bằng 20mm, có độ rộng 70-100mm.

- Nhỏ hơn hoặc dưới 1,5 tấn thì nên chọn loại có độ dày 20mm, độ rộng từ 70-100mm.

- Nhỏ hơn hoặc bằng 2 tấn thì ta nên chọn loại có độ dày tối thiểu là 20mm, độ rộng là 90-100.

- Trên 2,5 tấn thì ta nên sử dụng pallet có độ dày khoảng 30mm.

Ngoài ra thì trọng lượng của pallet gỗ còn phụ thuộc vào kích cỡ của nó, kích cỡ nhỏ ít thanh nan thì sẽ có trọng lượng thấp, kích cỡ lớn sử dụng thanh nan nhiều sẽ thì trọng tải của nó sẽ cao.

3. Có nên đóng pallet kích thước quá lớn không?

Việc lựa chọn pallet gỗ có kích thước đúng có vai trò tác động ảnh hưởng đến hàng hóa của công ty, kho cảng, doanh nghiệp. Có rất nhiều công ty, doanh nghiệp mới khi chọn đóng pallet gỗ thường đưa ra tiêu các tiêu chuẩn là đặt làm pallet lớn, càng lớn thì càng tốt. Tuy nhiên thì điều này rất không đúng bởi vì lựa chọn pallet còn cần phải xét đến độ phù hợp về khối lượng và kích thước với mặt hàng mà chính công ty đang sản xuất.

Chọn pallet kích thước quá lớn thì đối với các hàng hóa có kích thước nhỏ như là các linh kiện điện tử, các sản phẩm trong lĩnh vực y tế... sẽ không phù hợp bởi chúng yêu cầu phải sử dụng loại pallet kích thước vừa phải. Hay là việc mà ta phải vận chuyển hàng hóa qua các cánh cửa như cửa hàng bán lẻ, siêu thị... chúng đều có kích thước khá nhỏ thì việc lựa chọn pallet kích thước quá lớn là hoàn toàn không thể phù hợp được.

Như vậy có thể thấy là việc lựa chọn pallet có kích thước quá lớn không phải lúc nào cũng là lựa chọn tối ưu cả.

4. Có phải pallet càng nặng thì càng tốt không?

Khi quan tâm tới chủ đề một pallet gỗ nặng bao nhiêu hẳn nhiên bạn bận tâm về độ bền của sản phẩm. Thực tế việc pallet có tốt hay không không hoàn toàn phụ thuộc vào trọng lượng nặng nhiều hay nặng ít của pallet.

Một pallet gỗ được cho là tốt sẽ phải được đo đếm bằng rất nhiều yếu tố như là chất liệu gỗ, độ ẩm chống ẩm của gỗ, độ tuổi vòng đời của gỗ... việc pallet tốt hay không này sẽ không phụ thuộc vào độ nặng của pallet đặc biệt là cái quan niệm cho rằng là pallet càng nặng thì càng tốt là một điều rất không xác thực.

Trên đây là một pallet gỗ nặng bao nhiêu là mối bận tâm của bạn. Hy vọng qua bài viết này sẽ giải quyết được phần nào nỗi lo lắng về trọng lượng pallet của bạn.

Tin tức khác